Collagen là gì? Tác dụng và cách bổ sung collagen

24/12/2020
Lê Huyền

Collagen vẫn luôn là loại hoạt chất làm đẹp được sử dụng rộng rãi từ mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng. Vậy bạn đã hiểu collagen là gì, tác dụng thần kì của nó như thế nào và biết cách bổ sung collagen chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Collagen là gì?

 

Collagen là một loại protein chiếm khoảng ⅓ lượng protein tổng thể của cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Nó xây dựng các khối cơ quan xương, da, cơ, gân và dây chằng. Các bộ khác như mạch máu, giác mạc và răng cũng có collagen.

Chúng ta có thể hình dung collagen giống như một loại keo dán giúp cho các mô trong cơ thể dính chặt vào nhau. Bởi vậy collagen là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, mịn màng của da.

2. Collagen có những loại nào?

Thành phần của collagen có ít nhất 16 loại. Trong đó có 4 loại chính là I, II, III, IV như sau: 

- Loại I: chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể và được cấu tạo từ các sợi dày đặc. Nó góp phần tạo nên cấu trúc da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.

- Loại II: được tạo nên từ các sợi lỏng lẻo hơn và được tìm thấy trong sụn đàn hồi, đệm khớp.

- Loại III: có chức năng hỗ trợ cấu trúc khối cơ bắp, cơ quan và động mạch.

- Loại IV: hỗ trợ thanh lọc và được tìm thấy trong các lớp da.

Theo nghiên cứu mỗi năm cơ thể bị giảm khoảng 1-1,5% lượng collagen, dần dần lượng collagen còn lại sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu của các tế bào, đặc biệt là da. Vì vậy độ căng mịn của da sẽ bị giảm dần, các cơ suy yếu, xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu và chảy xệ,... 

3. Tác dụng của collagen

 

Collagen là một thành tố quan trọng, không thể thiếu của con người bởi những tác dụng của nó.

- Đối với mạch máu: Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu, giúp đề phòng xơ cứng động mạch và cao huyết áp, đặc biệt quan trọng với bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim hay xơ cứng động mạch não.

- Đối với xương: Bên cạnh canxi, collagen cũng là thành phần quan trọng cấu tạo nên xương, đóng vai trò các sợi liên kết khung xương với nhau. Bổ sung collagen giúp xương dẻo dai, chắc khỏe, phòng bệnh loãng xương.

- Đối với sụn: Thực tế collagen chiếm tới 50% thành phần của sụn. Thiếu collagen khiến độ ma sát giữa các khớp xương cao, dễ gây ra các bệnh liên quan đến xương như biến dạng xương, thoát vị đĩa đệm, đau thắt lưng,...

- Đối với mắt: Collagen dạng kết tinh tồn tại trong nhiều trong thủy tinh thể và giác mạc. Khi thiếu collagen hay già đi sẽ ảnh hưởng đến thị giác, giác mạc hoạt động kém, thủy tinh thể mờ đi.

- Đối với hệ miễn dịch và não bộ: Collagen có chức năng hỗ trợ những vi khuẩn có lợi cho hệ miễn dịch và tăng cường hoạt động của não.

- Đối với tóc, móng: Collagen cung cấp chất dinh dưỡng và hỗ trợ hoạt động cho tóc, móng chắc khỏe.

- Đối với da: Collagen vẫn luôn là thần dược đem lại sức khỏe cho làn da. Nó không chỉ liên kết các tế bào mà còn giúp da có độ đàn hồi, căng mịn, góp phần chống lão hóa và trẻ hóa làn da.

4. Cách bổ sung collagen

 

- Collagen peptide dạng bột được bổ sung dễ dàng khi kết hợp với các loại thực phẩm. Dạng peptide không gel, bạn nên trộn vào sinh tố, súp hoặc các món nướng, việc này không ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ. Bạn cũng có thể sử dụng gelatin để chế biến món jello hoặc gummies. Ngoài ra, collagen được sản xuất từ da cá cũng là nguồn collagen chất lượng cao nên cung cấp.

- Collagen dạng nước hiện nay cũng rất phổ biến và tiện dụng.

- Bổ sung collagen qua các thực phẩm tự nhiên:

- Vitamin C: Có trong nhiều các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây.

- Proline: Một lượng lớn proline được tìm thấy trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây và nấm.

- Glycine: Được tìm thấy nhiều trong da lợn, da gà, nước dùng xương và một số loại thực phẩm chứa protein.

- Đồng: Chứa nhiều trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng.

- Ngoài ra, cơ thể cũng cần được bổ sung các thực phẩm chứa protein chất lượng cao như thịt, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ.

 

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen trên thị trường. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng nhé. Liên hệ TVGPhama để được giải đáp về sức khỏe và sắc đẹp ngay hôm nay.

 

Hotline: 0968 421 088 - 0967 901 788 

Fanpage: https://www.facebook.com/TVGPhama