15 cách hỗ trợ điều trị tim mạch hiệu quả

10/11/2020
Lê Huyền

Ngày nay bệnh tim mạch xuất hiện ngày càng nhiều và nghiêm trọng ở cả nam giới và nữ giới. Để giảm nguy cơ mắc bệnh và điều trị bệnh chúng ta nên thay đổi lối sống, có chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thể thao hàng ngày. Dưới đây là 15 cách hỗ trợ điều trị tim mạch hiệu quả bạn có thể tham khảo.

1. Ăn nhiều trái cây, rau xanh

 

Không chỉ riêng với bệnh tim mạch mà rau xanh, trái cây tốt với mọi đối tượng, được khuyến khích bổ sung hàng ngày. Trong trái cây và các loại rau xanh có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ít calo, nhiều chất xơ tốt cho cholesterol tốt cho sức khỏe, đặc biệt tim mạch. Đây cũng là loại thực phẩm chứa chất oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào không bị tổn thương dẫn đến bệnh tiểu đường và tim mạch. Bạn nên lựa chọn trái cây và rau xanh tươi sạch, ăn đa dạng và hàng ngày.

2. Ăn nhẹ với các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều chất xơ, chất béo không bão hòa và axit béo omega-3 có thể giúp cơ thể giảm viêm, giảm cholesterol xấu LDL, và giảm tích tụ mảng bám trong mạch máu - những yếu tố liên quan đến bệnh tim. Chúng cũng có thể bảo vệ và chống lại cục máu đông gây ra đột quỵ. Mỗi ngày bạn có thể ăn các loại hạt mình yêu thích nhưng nên ăn một lượng vừa phải vì chúng có chứa lượng calo cao. 

3. Ăn cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng axit béo omega-3 rất cao, có ích trong việc giúp giảm huyết áp và ngăn sự hình thành của các cục máu đông gây ra bệnh đột quỵ. Chế độ ăn cá hồi 2 lần 1 tuần sẽ giúp bạn giảm một phần ba nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Để đạt được hiệu quả tốt hơn, bạn nên chọn ăn cá hồi được đánh bắt tự nhiên thay vì loại cá nuôi để bán. Bởi vì trong các loại cá nuôi có thể bị nhiễm thuốc trừ sâu hoặc một số kim loại nặng không tốt cho sức khỏe.

Ngoài cá hồi thì các loại cá khác cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch như cá thu, cá mòi, cá ngừ đại dương, cá trích,...

4. Uống nước thường xuyên

 

Không chỉ với tim mạch, nước cực kỳ quan trọng với cơ thể chúng ta. Bổ sung nước thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn nên uống 5 ly nước mỗi ngày để giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm tỷ lệ đông máu và cải thiện mạch máu, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5. Điều chỉnh cân nặng

Không chỉ các chị em nữ giới mà nam giới cũng nên giữ cân nặng lý tưởng để cơ thể khỏe mạnh. Tăng cân, béo phì hiện nay đang là nguy cơ lớn dẫn tới bệnh tim mạch. Tăng cân làm cho tỷ lệ cholesterol tăng cao khiến huyết áp tăng, gây nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường. Bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý và tập thể dục hàng ngày. Bạn cũng nên kiểm tra cân nặng thường xuyên, đo chỉ số khối cơ thể BMI để xem mình đang ở mức độ nào, cần tăng cân hay giảm cân nhé. 

6. Đi dạo hoặc chạy bộ

Đi dạo hay chạy bộ giúp giảm cholesterol, giải phóng năng lượng cho cơ thể. Nó cũng giúp giảm trọng lượng cơ thể và khiến bạn giải tỏa stress. Bạn nên dành ra khoảng 40 phút đi dạo (3-4 lần một tuần), hoặc chạy bộ khoảng 25 phút mỗi ngày. 

7. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Ngoài việc kiên trì tập thể dục và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn cũng nên tham gia các hoạt động ngoài trời. Các hoạt động này giúp cơ thể khỏe mạnh, máu lưu thông, thực sự tốt cho hệ tim mạch và huyết áp. 

8. Tập yoga

 

Yoga ngày càng khẳng định sự hiệu quả trong việc tăng độ dẻo dai cho cơ thể, giảm căng thẳng và lo lắng được các chị em lựa chọn luyện tập ngày càng nhiều. Tập yoga thường xuyên cũng giúp làm giảm nhịp tim và huyết áp, giúp chúng ta vui vẻ và tích cực hơn. 

9. Bỏ hút thuốc

Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Hút thuốc lá thường xuyên khiến bạn tăng huyết áp, xuất hiện các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và dễ dàng đột quỵ. Những người xung quanh hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

10. Ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm

Khi ngủ nhịp tim và huyết áp sẽ ổn định, giảm xuống giúp trái tim khỏe mạnh. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể tăng lượng hormone và các hoạt chất có hại cho tim mạch. 

11. Không nên chỉ ngồi một chỗ

 

Ngồi yên một chỗ lâu sẽ khiến cơ thể trì trệ, ít tiêu tốn calo khiến cơ thể xử lý kém các chất đường và béo. Lâu ngày dễ sinh ra các bệnh về huyết áp và tim mạch. Nếu bạn làm công việc phải ngồi một chỗ như văn phòng,... thì nên đứng dậy, đi lại hoạt động ít nhất một lần mỗi giờ làm việc nhé. 

12. Lưu ý chứng ngưng thở khi ngủ

Dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ là ngáy to, thở hổn hển khi dậy, khó thở, mệt mỏi,... Các triệu chứng này dễ dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim. 

13. Tiêm phòng cúm

Tiêm phòng cúm là một biện pháp tốt giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, đặc biệt trong trường hợp bạn thường xuyên hút thuốc, bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc cholesterol cao. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vi rút gây bệnh cúm có thể gây viêm và dẫn tới căng tim, đau tim hoặc đột quỵ.

14. Quan hệ tình dục

Nếu những lần quan hệ đều được thực hiện vào buổi sáng sớm thì tỷ lệ giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ sẽ lên tới 70% đó nhé. 

15. Khám sức khỏe định kỳ

Ai cũng nên khám sức khỏe định kỳ khoảng 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện các vấn đề về sức khỏe và điều trị. 

 

Ngoài 15 cách hỗ trợ điều trị tim mạch hiệu quả trên, hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm hỗ trợ tim mạch và huyết áp tốt với mức giá hợp lý. Các bạn có thể liên hệ với TVGPhama để được tư vấn về sức khỏe và các biện pháp bảo vệ sức khỏe tim mạch nhé. 

 

Hotline: 0968 421 088 - 0967 901 788 

Fanpage: https://www.facebook.com/TVGPhama