12 loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày

09/12/2020
Lê Huyền

Bệnh tim mạch đang ngày càng phổ biến và trở thành “kẻ sát nhân” hàng đầu ở nhiều quốc gia. Bên cạnh các loại thuốc đặc trị thì chế độ dinh dưỡng cũng được coi trọng hơn. Cùng tìm hiểu 12 loại thực phẩm tốt cho tim mạch mà bạn cần bổ sung ngay từ hôm nay nhé!

1. Măng tây

Măng tây là một trong những loại thực phẩm giàu folate có khả năng hạn chế sự tích tụ của homocysteine - một loại axit amin không tạo protein trong cơ thể. Theo nhiều nhà nghiên cứu, nồng độ loại axit amin này tăng cao có nguy cơ gây ra một số bệnh về tim mạch, ví dụ như bệnh mạch vành hay thậm chí là đột quỵ. Vì vậy ăn măng tây có chứa folate rất tốt cho tim mạch.

2. Cà chua

 

Cà chua là một trong những loại thực phẩm tốt cho tim mạch do có chứa vitamin C và lycopen. Vitamin C có vai trò như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Cà chua giúp làm oxy hóa LDL (cholesterol “xấu”), ngăn ngừa tình trạng viêm trong cơ thể, kiểm soát huyết áp và giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ. Chất lycopen trong cà chua có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, từ đó có thể phòng tránh các bệnh tim mạch. 

3. Các loại đậu

 

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng,... có khả năng làm giảm thiểu hàm lượng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) trong cơ thể. Ngoài ra các loại đậu cũng cung cấp các chất dinh dưỡng cho lợi khác cho tim mạch và cơ thể như chất xơ, protein, các chất chống oxy hóa mạnh,... Các gia đình nên bổ sung các loại đậu vào thực đơn ăn uống hàng ngày để có sức khỏe tốt hơn. 

4. Quả hạch

 

Quả hạch gồm các loại quả như óc chó, hạnh nhân, quả phỉ, hồ đào, đậu phộng, hồ trăn,... chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho tim mạch như: protein, chất xơ, khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa,... Đặc biệt quả óc chó chứa nhiều omega-3 rất tốt cho tim mạch. 

5. Quả mọng

 

Quả mọng là nguồn thực phẩm giàu polyphenol - một hoạt chất chống oxy hóa cao. Đồng thời quả mọng cũng có nhiều chất dinh dưỡng khác như: chất xơ, sắt, vitamin A, vitamin C, folate,.. tốt cho tim mạch. 

6. Hạt chia và hạt lanh

 

Đây là hai loại hạt giàu omega - 3, axit béo có lợi cho tim mạch, có những công dụng tuyệt vời như:

  • Ngăn chặn huyết khối hình thành

  • Phòng ngừa rối loạn nhịp tim

  • Giảm hàm lượng LDL, triglyceride cũng như cholesterol toàn phần

  • Hạ huyết áp

  • Giảm thiểu sự hiện diện của các mảng bám trên thành động mạch

7. Cá dầu (cá béo)

 

Cá dầu hay cá béo gồm các loại cá như cá hồi, cá thu, cá cháy Hilsa,... là một nguồn cung cấp vitamin A và D, và rất giàu axit béo omega-3 đặc biệt tốt cho tim mạch. Hàm lượng chất béo bão hòa và protein trong cá cũng ít và tốt hơn các loại thịt khác. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), bạn nên bổ sung cá dầu (khoảng 100g) vào thực đơn dinh dưỡng của mình ít nhất hai lần mỗi tuần.

8. Gan

Gan chứa nhiều chất dinh dưỡng như axit folic và khoáng chất (sắt, crom, đồng, kẽm,...) có tác dụng cải thiện cũng như duy trì sức khỏe tim mạch.

9. Dưa lưới

 

Dưa lưới có chứa vitamin C, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống lại các tế bào bị tổn thương đồng thời bảo vệ tế bào khỏi các tác hại của gốc tự do. Dưa lưới cũng chứa nhiều vitamin A, B, K, kali, folate, magiê và chất xơ tốt cho sức khỏe.

10. Quả bơ

 

Bơ là loại quả chứa nhiều vitamin C, chất xơ và carotenoid có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Ngoài ra, bơ có chứa nhiều chất béo không bão hòa dạng đơn và kali giúp kiểm soát hiệu quả huyết áp. Có nhiều cách chế biến bơ ngon hấp dẫn và tốt cho sức khỏe như bơ dầm, sinh tố bơ,...

11. Trà xanh

Trà xanh làm giảm hai loại mỡ xấu LDL cholesterol và triglyceride, giảm nguy cơ bệnh đau tim, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch vành và đột quỵ. Uống trà xanh mỗi ngày đem lại lợi ích cho tim mạch.

12. Rượu vang đỏ

 

Uống rượu vang đỏ với một lượng vừa phải, đặc biệt khi thưởng thức bữa ăn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch do rượu vang đỏ có khả năng: 

- Tăng HDL (một loại cholesterol có lợi cho tim mạch do làm giảm xơ vữa động mạch).

- Giảm huyết áp.

- Ngăn cản hình thành huyết khối.

- Ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch gây ra bởi LDL (loại cholesterol xấu).

 

Tim là cơ quan quan trọng bậc nhất của cơ thể. Hãy bảo vệ sức khỏe tim mạch ngay từ hôm nay bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đồng thời kết hợp cùng thể dục và các thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch. Liên hệ TVGPhama để được tư vấn về sức khỏe tim mạch.

 

Hotline: 0968 421 088 - 0967 901 788 

Fanpage: https://www.facebook.com/TVGPhama